Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

Tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không ?

Dại là một trong những căn bệnh có nguy cơ tử vong cao. Chúng thường bị gây lên do động vật dại cắn như chó, mèo. Hiện nay, đã có vacxin phòng dại, tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn xoay quanh. Câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất chính là tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không?

Tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không ? 

Tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không? Trước khi trả lời cho vấn đề này, chúng ta cùng nhau bàn luận về nguồn gốc đầu tiên của vacxin ngừa dại qua nhiều thập kỷ.
Tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không nếu bị động vật cắn?
Tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không nếu bị động vật cắn?

Tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không nếu bị động vật cắn?

Trước đây, người ta dùng vacxin thế hệ cũ, được tổng hợp từ não của loài chuột. Loại này thường gây nhiều biến chứng do độ tinh khiết không cao và còn tồn tại các tế bào não chuột bên trong.
Sau khi tiêm mũi thứ 1, bệnh nhân chưa có kháng thể. Đến các mũi tiêm thứ 2, thứ 3, kháng thể mới bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, chúng lại đối kháng với protein não của động vật, và gây nên tai biến nặng.
Thậm chí trong nhiều trường hợp, sau khi tiêm vacxin có thể gặp biến chứng về thần kinh, dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ cho bệnh nhân. Thường là từ sau mũi thứ 3 trở đi.
Để có thể khắc phục những khuyết điểm trên, các nhà khoa học đã nghiên cứu  một loại vacxin ngừa dại thế hệ mới. Nhóm vacxin này, hoàn toàn không có biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.
Và theo tổ chức WHO, để ngăn ngừa bệnh dại, người dân phải tiêm từ 3 – 5 lần, mới có kháng thể chống lại căn bệnh này. Tuy nhiên, còn tùy vào 2 trường hợp là tiêm dự phòng và tiêm khi đã bị phơi nhiễm.
Như vậy, ta đã có được câu trả lời cho câu hỏi “ tiêm phòng 3 mũi có kháng dại được không?”. Tất cả các vacxin phòng dại chỉ tạo kháng thể trong khoảng thời gian nhất định, từ 5 – 6 năm.
Phác đồ tiêm vacxin phòng dại theo tiêm bắp
Phác đồ tiêm vacxin phòng dại theo tiêm bắp

Số mũi tiêm phòng dại theo khuyến cáo của WHO

Nếu bạn bị động vật cắn, bạn có thể lựa chọn các phác đồ tiêm phòng được WHO hướng dẫn như sau:

Tiêm ngừa vacxin dại (Chưa bị phơi nhiễm bệnh)

  • Phác đồ phòng dại cho tiêm bắp: Bạn cần phải tiêm bắp 1 liều theo lịch nhắc lại vào các ngày 0, ngày 7 và sau đó là ngày 21 hoặc 28 trong tháng.
  • Phác đồ phòng dại cho tiêm trong da: Tương tự như tiêm bắp, bạn cần theo lịch quy định vào ngày 0, ngày 7 và sau đó là ngày 21 hoặc 28. Nhưng với liều trong da, mỗi liều tiêm là 0.1ml.
Phác đồ tiêm vacxin phòng dại theo tiêm bắp

Tiêm phòng sau khi bị phơi nhiễm

Có 3 loại phác đồ, đang được sử dụng ở các nước trên thế giới. Cho trường hợp bệnh nhân phơi nhiễm dại sau khi bị động vật cắn, do tổ chức Y tế thế giới WHO, ban hành như sau:
Phác đồ tiêm phòng Essen (Phác đồ tiêm bắp)
  • Tiêm vacxin tại vùng delta hay trên cánh tay với người lớn. Còn trẻ nhỏ phải tiêm ở vùng mặt ngay trước đùi. Tiêm cố định vào những ngày 0, ngày 3, 7, tiếp đến là ngày 14 và cuối cùng là 28.
  • Phác đồ tiêm Essen đầy đủ: Tiêm bắp/lần tiêm vào ngày 0, ngày 3, 7, ngày 14 và tới 28. Hoặc là ngày 0, 3, 7 và ngày 14. Nếu thực hiện đủ 5 lần đến tiêm và có thể có hoặc không thêm huyết thanh.
  • Phác đồ tiêm Essen giảm liều: Thực hiện liều/tiêm bắp, ngày 0, kế đến ngày 3, ngày 7 và kết thúc là 14. Chỉ áp dụng cho 4 lần đến tiêm và bệnh nhân dùng hay không huyết thanh đều được. 
Phác đồ tiêm bắp Zagreb 2 – 1 – 1, cho 4 liều/3 lần tiêm,  ở vị trí khác nhau
  • Bắt đầu từ ngày 0: Bệnh nhân được tiêm bắp ở hai vị trí khác nhau, 1 liều/cánh tay phải. Và 1 liều/vùng cơ delta bên tay trái.
  • Tiếp đến là ngày 7 và ngày 21: Cũng được tiêm bắp ở ngay vị trí cơ delta.
Phác đồ tiêm trong da 
Tiêm trong da của bên nhân ở vùng trên cơ delta với mỗi liều/0,1ml. Theo lịch nhắc lại của những ngày sau đây: 0,3, ngày 7 và chấm dứt vào ngày 28.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: 

CHUYÊN TRANG VỀ DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE – SHOPSUABIM.COM

Địa chỉ: Số 29 ngõ 54 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0243) 9909 668 – 0986643220

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét